Chinh phục ngoại ngữ khi không có năng khiếu, không có thời gian và không có bạn người bản xứ

28 Jul

Em chưa bao giờ thừa nhận mình giỏi tiếng Hàn hay tiếng Anh (thậm chí em dám khẳng định tiếng Việt mình cũng tệ). Nhưng bảng điểm các môn ngoại ngữ luôn làm mọi người hiểu lầm về năng lực thực sự của em. Muốn tiết lộ bí quyết để luôn nhất nhì bảng lâu lắm rồi, mà ngại viết nên đến hôm nay em mới lò dò chia sẻ.

Trước hết, những người quen biết em xin bỏ ngay định kiến rằng em có khiếu học ngoại ngữ. Lưỡi em cũng mập như thân em nên phát âm từ gì cũng khó, còn bắt nói cho được một câu trôi chảy chắc răng phải lập bập cắn lưỡi chục phát. Còn về độ nhanh nhạy, nếu bắt nhốt em trong một phòng học ngoại ngữ hay học bất cứ thứ gì với một nhóm người, bảo đảm cuối buổi người ta lên cung trăng hết rồi chỉ một mình em vẫn chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra. Chốt một câu là em không có khiếu! Thứ hai, chuyện em ham chơi thì bạn bè ai cũng biết (mà toàn bu chơi với hội người Việt mới đau chứ). Cứ có độ là em vác đít đi ngay không nghĩ suy. Việc HỌC luôn luôn nằm cuối trong danh sách thứ tự ưu tiên của em. Ngoài ra, có trời chứng giám em chưa bao giờ cặp bồ với người nước ngoài. Bạn bè chơi sơ sơ thì có nhưng miệng em làm biếng nói chuyện nên chỉ ngồi nghe, lâu lâu gật gù giả bộ hiểu là chính.

Nói ra những điều này để các bác (và các em nhỏ) đầu ngẩng cao, tay vỗ ngực mà rằng, chỉ cần mình có năng khiếu, VÀ/HOẶC chịu đầu tư thời gian, VÀ/HOẶC hay giao du với bọn ngoại quốc, thì thành tích sẽ còn vượt xa một đứa vừa đần, vừa lười vừa tự kỉ như con nớ!

Dài dòng vậy để mào đầu cho cách học nghe – nói – đọc – viết ngoại ngữ của em. Mà cách này nói ra thì đơn giản vô cùng, có 3 cái gạch đầu dòng à.

  • Bước 1: Chép toàn bộ những CÂU cần học ra tờ giấy. (Nghe hết hồn chứ thật ra 1 quyển sách chép ra có 2-3 tờ A4 à, không tin thử mà xem!)

 

  • Bước 2: Check phát âm. Chưa phát chuẩn được âm nào thì cũng phải cố mường tượng được cách người bản xứ nói âm đó.

 

  • Bước 3: Nhét cái tờ giấy thần thánh đó vào một vị trí nhất định trong người. Lúc ăn, lúc ị, lúc tắm, lúc nấu cơm, phơi đồ, xếp đồ, chạy xe máy, kẹt xe, chờ đèn đỏ, bị leo cây v.v… hãy đọc đi đọc lại các câu trên tờ giấy cho đến khi không còn bị vấp váp, không còn bị líu lưỡi, không còn thấy ngượng miệng; đọc không phải để học thuộc lòng, mà để chúng thấm sâu vào tiềm thức, để khi não cần nói gì thì miệng tự động buột ra thành tiếng.

 

Có vậy thôi. Ai cần biết thêm chi tiết từng bước thì cứ hỏi thoải mái.

Tranh thủ xin nổ vụ hồi em tranh thủ học thêm tiếng Đức để xuất ngoại. Học hết 4 quyển sách A1 (2 quyển bài học, 2 quyển bài tập) trong tâm thế như chạy giặc, chỉ đọc hiểu là chính chứ không nghe – nói – viết là mấy. Còn 2 tuần nữa thi mà nghe đĩa không hiểu gì, cô hỏi thì hiểu mà cứng miệng không biết trả lời, còn viết thì xác định là ăn trứng rồi. Áp dụng cách trên mất 1 ngày để tổng hợp các câu xuất hiện trong sách (sản phẩm ra 3 tờ), mất thêm 1 ngày check phát âm (bằng google translation vì quá gấp). Sau đó không mất thêm tí thời gian nào nữa, cứ sinh hoạt như thường lệ. Vì sao? Bước 3 này không đòi hỏi phải dành riêng thời gian cho nó. Bận mấy thì bận nhưng cái miệng thì vẫn rảnh mà. Cứ thoải mái mà tiếp tục làm bạn tốt, con dâu tốt, vợ tốt, mẹ tốt thôi.

Đợt đó em bước vào phòng thi của viện Goethe mà tự tin phơi phới, vì giờ muốn nói, muốn viết câu gì miễn có trong sách là em phang được hết. Kết quả em đạt điểm cao nhất khoá ấy, cả 4 môn đều đạt điểm gần tuyệt đối. Tiếng Hàn và tiếng Anh cũng cứ theo cách đấy nhưng điều chỉnh 1 chút cho tương ứng với xuất phát điểm thôi.

Mỗi người sẽ có một cách học phù hợp với mình. Nên em không dám chắc là các bác cũng sẽ được 9, 10 khi học theo cách của em. Nhưng hi vọng là bài chia sẻ này sẽ truyền cảm hứng để các bác biến tấu cách học trên, hoặc tự sáng tạo riêng cho mình một cách để vừa khoẻ vừa hiệu quả. Chúc may mắn!

<Phạm Quỳnh Giang>

Xem thêm: Có nên học tiếng Anh ở Topica Native

44 thoughts on “Chinh phục ngoại ngữ khi không có năng khiếu, không có thời gian và không có bạn người bản xứ

  1. Cô ơi. Cho e hỏi tí AK. Trong tiếng hàn chữㅅ,ㅆ được phát âm thành chữ gì trong tiếng việt ak . Mong được cô giúp đỡ ak. E cảm ơn cô nhiều

  2. Cô ơi. Cho e hỏi chữ ㅅ,ㅆtrong tiếng hàn được phát âm thành chữ gì trong tiếng việt ak. E cảm ơn cô ak

  3. Bạn có phương pháp tự học hiệu quả như vậy !!! Mình đang định học một khóa topia mà có lẽ nên xem lại. Cảm ơn bạn đã đăng bài.

  4. Dạ Cô cho em hỏi về phần đọc ở bước 3, cứ đọc to đọc đi đọc lại cho đến khi không còn bị vấp nữa, nhưng còn nghĩa của câu đó thì làm sao để mình nhớ được ạ. Làm cách nào để nhớ được nghĩa của cả mấy trang giấy với số lượng câu mà mình đang đọc cũng khá nhiều ạ thưa Cô.

    • Lúc em viết ra tờ giấy những câu em muốn học, em phải biết là em đang viết gì. Câu nào em không biết nghĩa thì em phải tra nó. Nói chung, phải biết mình đang viết gì, và phải biết mình đang nói gì.

  5. Chị à e năm nay 21 tuổi r, cũng sắp đi làm r, mà cái vốn tiếng anh của em nó ơn quá. E học đủ nơi mà cảm giác lên đô ít quá, mà e cảm giác nó rất chán mặc dù e rất thích tiếng anh cũng mày mò lắm nhưng hình như được giai đoạn đầu, sau đó thì sức hấp dẫn không còn như ban đầu nữa. E còn một năm nưa ra trường nhưng tiếng anh chỉ bập bẹ, bây giờ e còn một năm nữa, chị có thể thỏ thẻ với em cách học không, e từ lâu chỉ mong muốn mình có một lượng vốn từ vừa đủ để giao tiếp thôi. cảm ơn chị

    • nếu là em, chị sẽ làm như cách chị đã nói ở bài trên. hihi. còn em chọn cách nào thì làm sao chị khuyên được.

  6. xin chào chị!
    Nếu em muốn học tiếng anh; theo phương pháp của chị thì có 3 bước. nhưng ở bước 1 là chép các câu cần học ra tờ giấy. Nhưng làm sao để lựa chọn hay chọn lọc câu nào là câu cần học. vì em cũng chỉ mới bắt đầu học tiếng anh ( em chưa biết gì cả ) . Vậy phải làm sao? chị có thể giải thích và cho ví dụ giúp em nhé. ( chị có thể giới thiệu sách và ví dụ đưa ra các câu cần học làm mẫu với ạ)
    Cảm ơn chị nhiều

    • Em nói em mới bắt đầu học tiếng Anh vậy em đang học theo giáo trình gì? Lấy cái giáo trình đó thử nghiệm trước. Còn câu cần học thì mọi câu em nghĩ cần nói mà nói chưa được chính là câu cần học. Đơn giản từ câu ngắn ngủn như: Cheer up! (vui lên đi), Enjoy the meal (chúc ngon miệng), cho tới những câu dài hơn như Do you have a minute? I have no idea what is going on. lablabala …

  7. C ơi, e cũng muốn học ngoại ngữ giao tiếp theo pp này của C, vì e thấy rất thú vị và hợp vs ng có trí nhớ kém như e nhưng khả năng bắt chước (đọc đi đọc lại cho giống và trôi chảy) thì rất khá. Trong cách học của C thấy có 3phần: ghi ra giấy rồi check cách đọc và rồi đọc theo đến khi nhuần nhuyễn vậy:
    + Thứ 1: Nếu học những tiếng như Hàn,Hoa,Nhật là những loại tiếng có chữ viết theo kiểu tượng hình chứ ko giống như tiếng Anh tiếng Việt của ta thì mình làm sao để chưa biết gì mà có thể ghi chép lại những câu muốn học ra giấy đc ạ. c ghi theo kiu phiên âm hay ghi theo chữ tượng hình luôn ạ?
    + Thứ 2: Mình luyện đọc nhuần nhuyễn những câu cần học. Vậy còn phần nghĩa của câu thì sao ạ, mình cứ đọc mà ko cần phải nhớ nghĩa của câu hay sao ạ?

    Mong cô giải đáp giúp e. Cảm ơn c ạ ?

    • Chào Xuxu,
      Đính chính là chữ viết tiếng Hàn nhìn giống tượng hình thôi chứ thật ra nó là chữ ghi âm nhé. Nghĩa là nó cũng có bảng chữ cái a, b, c như mình, nhưng là các nét gạch thôi. Em không hiểu vẫn đọc được như thường.

      Tiếng Hoa chị từng học, nếu mục đích là nói thôi (không cần đọc viết) thì chỉ cần ghi dòng chữ latin ra giấy. Đi bộ từ trường về nhà ,từ nhà đến trường cứ lải nhải hoài trở thành học trò xuất sắc nhất của cô (theo lời cô nói), có điều không biết viết và biết đọc chữ Hán gốc. Rõ ràng, nếu đặt mục tiêu từ đầu là đọc viết nữa thì c sẽ viết tiếng Hoa chính hiệu ra giấy rồi cố nhớ nó. Đọc vài lần cho nhớ. Rồi sau đó cầm giấy luyện thêm cho đến khi nhão.

      Nghĩa của câu đương nhiên là phải nhớ rồi nhé. Đọc nhiều vậy mục đích cũng là đưa nó vào tiềm thức, để sau này muốn nói ý gì thì tự nó bắn ra thôi í mà.

      • Dạ Cô cho em hỏi về phần đọc ở bước 3, cứ đọc to đọc đi đọc lại cho đến khi không còn bị vấp nữa, nhưng còn nghĩa của câu đó thì làm sao để mình nhớ được ạ.

      • Cô ơi cho con hỏi ở chỗ con ở không có trung tâm học tiếng Hàn thì nên học online ở đâu và nên mua giáo trình gì ạ ? Mong sẽ nhận đc hồi âm từ cô ạ TT huhu

  8. Not to mention it’s the height of stupidity to think that anyone in Muslim garb would do anything threatening on a plane, especially considering the current exceedingly broad powers of the executive branch to declare someone a terrorist (strangely enough all Muslims) on a whim. See, e.g., &#heM0;2a82r Arar” for further information.

  9. Cô giống em nhất khoản bảng điểm luôn làm người khác hiểu lầm , vì thực sự em vừa lười vừa dốt nên đến lúc có ai hỏi bí quyết thì lại phải mất 1 hồi giải thích.

  10. Cô oii, e rất thích cách của cô, e cũng từng tự bản thân áp dụng như ý cô, nhưng ko biết do e lười hay là e làm chưa đúng cách mà sau này( e học tiếng hàn rùi bỏ bẵng 10 năm sau mới học lại). Htai e đang học lại mà cảm thấy ko lưu dc vào đầu, ko viết dc những câu mà dải có hệ thống như cô. E nản lắm. Mặc dù trong tâm thì vô cùng mong muốn và yêu thích học ngoại ngữ. Giờ e thấy lúng túng và loạn hết luôn. E phải gỡ ntn đây cô oiii. E thấy mình tồi tệ :((

    • Bỏ 10 năm thì xác định là học lại từ đầu đấy e ạ. Khoa học chứng minh, nếu em bỏ bẵng không nói 1 từ tiếng mẹ đẻ nào trong 5 năm thì em còn mất luôn khả năng nói tiếng mẹ đẻ, huống gì là 1 thứ ngoại ngữ xa lạ. Từ từ học lại nhé. Miễn yêu thích và khao khát nói giỏi thì sẽ tự tìm được cách này hay cách khác mà thôi.

  11. Cho mình hỏi là bạn tự học hay cũng nhờ vào topica làm buớc đệm vậy. Mình đag định đăng kí học ở topica .nhưng nếu tự học vẫn ok thì để mình thử xem .

    • tự học được nhưng nếu bạn chưa có cơ bản gì thì rất khó khăn.và mất rất nhiều thời gian

    • Dude.. I am not a lot keen on reading, on the contrary come what may I got to interpret tons of articles by your blog. Its amazing how inettesring it is for me to visit you vastly often.

  12. co ctriinh day tieng han online nao hieu qua k co.co co day tieng han k ah.e rat thich nghe co doc tieng han.giong nguoi han lam ah,tks co

  13. bạn có thể dạy tiếng anh online cho mình giống topica được không hoặc làm phước giúp mình có môi trường nói tiếng anh với bạn được không email mình là loc.tdd@gmail.com giúp mình nhé…cảm ơn bạn nhiều người tôi ngưỡng mộ!

    • Cảm ơn bạn đã tin tưởng, nhưng bản thân mình cũng đang hóng hớt khắp nơi để HỌC, làm sao dám dạy ai bạn ơi. Nếu có ham muốn học mãnh liệt vậy, bạn tìm hiểu thêm nhiều trang cung cấp chương trình dạy online thử nhé. Ví dụ: https://www.hellochao.vn/index.php?_r=26172085, hay english4u.com.vn

  14. Cô ơi cô có thể gợi ý 1 số quyển sách Tiếng Anh cô dùng để chép câu ở bước 1 ko ạ? Em vẫn chưa hình dung được là chép sách gì.

    • Vấn đề là em cần dùng gì? Ví dụ hồi cô luyện thi IELTs thì cô đọc báo tiếng Anh mỗi ngày rồi chép lại những cụm từ hoặc câu thông dụng và hữu ích. Lúc cô cần nói tiếng Anh giao tiếp thì cô xem phim (Mom chẳng hạn) hoặc đọc tiểu thuyết rồi chép lại những câu ngắn ngắn người ta hay xài nói với nhau. Còn lúc cần tiếng Anh học thuật để phát biểu và viết report thì cô đọc các bài nghiên cứu rồi chép lại những câu thông dụng … Đại khái là thế. ^^

  15. cô ơi cô có thể chia sẻ bí kíp luyện nói cho người nhát nói không cô??? :(((((
    vẫn biết phải chai mặt phải nói nhiều mới khá được mà vẫn không thắng được tâm lý sợ sai không dám nói~ T.T
    e đi học thấy mấy bạn bên mấy nước Trung Á Tây Á nói nghe tự nhiên nghe hay lắm~ hix
    mặc dù điểm thì lúc nào VN mình cũng cao hơn, nhưng đến khi nói thì lại thấy rõ là mình kém hơn hẳn. Chỉ nhìn điểm thôi thì ai cũng nghĩ mình học giỏi nhưng đến khi mở miệng nói thì lại chẳng nói đc trọn vẹn một câu… (dĩ nhiên không phải người Việt nào cũng thế, ý em muốn nói trường hợp của e áh cô T.T)~ Đi học 2 năm chả thấy bản thân khá lên được bao nhiêu dạo này e thấy buồn tủi lắm cô hix :(((

    • Đây là bí kíp cho người nhát nè em. Em cứ tự kỉ luyện 1 mình như vậy đến 1 ngày khi ra ánh sáng tự dưng xổ ra ào ào, không bị tắc như trước. Quan trọng là em cần xổ cái gì thì tìm tài liệu để tập hợp các câu mình muốn xổ, để viết ra tờ giấy nè.

  16. Ý là mỗi điểm ngữ pháp mình chọn một câu ví dụ tiêu biểu hả cô

    • Đúng rồi. Nhưng phải cố gắng để rải đều các từ mới. Và không chỉ là điểm ngữ pháp mà đôi khi lâu lâu gặp những câu không có gì mới về ngữ pháp nhưng mình phán đoán là ngoài đời rất hay phải nói câu này. ^^

      • I love SJP!She has style and panache!Her clothing esthetic is always stellar!She may not be Hollywood colotneivnanly beautiful but she is wonderfully stunning in her confidence and style! Thanks for this post Berry!#20

      • My friends in question are American, originally sceptical about Obama, now won over. They’re not indifferent to the ME question but I think they found his health care policy courageous in all the circumstances.

  17. Cảm ơn cô vì bài viết ạ. Cho em hỏi thêm ở bước 1 cô chép các câu ví dụ hoàn chỉnh hay là tổng kết các cấu trúc ngữ pháp ạ? Nếu chép các câu hoàn chỉnh thì 2~3 trang sao mà đủ được ạ?

    • Một câu hoàn chỉnh. Mỗi điểm ngữ pháp chép 1-2 câu. Nguyên tắc là từ vựng của sách cũng rải đều ra. Em cứ thử đi, không nhiều như em tưởng đâu. ^^

      • cô ơi cho em hỏi, kinh tế em khó khăn, nhưng em muốn học khoá anh văn giao tiếp cho mình. Cô biết cách nào ưu tối nhất giúp em với. cảm ơn cô nhiều

Comments are closed.